I. CẤU TRÚC:
1. Chương trình môn Hoá học lớp 8 THCS bao gồm các kiến thức về:
a) Một số khái niệm cơ bản và dịnh luật hoá học cơ bản:
- Chất, Nguyên tử, Phân tử, công thức hoá học, phương trình hoá học, mol, phản ứng hoá học, Dung dịch, Nồng độ dung dịch và độ tan.
- Định luật bảo toàn khối lượng.
b) Một số nguyên tố và chất hoá học cụ thể:
- Oxi, Hiđro, Oxit, Axit, Bazơ, Muối.
c) Một số kỹ năng:
- Tính toán theo mol, theo công thức hoá học, theo phương trình hoá học và theo dung dịch.
- Sử dụng một số dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và tiến hành một số thí nghiệm hoá học.
2) Chương trình môn Hoá học lớp 8 THCS bao gồm 6 chương, 45 bài (70 tiết), trong đó có:
- 44 tiết lý thuyết (chiếm 62,86%).
- 13 tiết luyện tập và ôn tập (chiếm 18,57%).
- 7 Tiết thực hành (chiếm 10%) và 6 tiết kiểm tra (chiếm 8,57%).
II. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức.
Chương trình hoá học lớp 8 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ lược, có hệ thống về thế giới xung quanh và biến đổi nhiều mặt của nó, trong đó có những biến đổi hoá học. Học sinh bước đầu làm quen với những quy luật của tự nhiên trong nhà trường, trong phòng thí nghiệm với những ý gắn nội dung học tập trong nhà trường. Đã đưa vào chương trình một số nội dung có tính hiện đại và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống lao động, sản xuất hiện đại. Thí dụ: Nguyên tử cấu tạo từ hạt mang điện dương và electron mang điện âm quay chung quanh thành lớp; phản ứng oxi hoá - khử …
Học sinh có được một hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản, thiết thực đầu tiên về hoá học bao gồm hệ thống khái niệm cơ bản, định luật, học thuyết và một số chất hoá học quan trọng. Đó là:
- Khái niệm vể chất, mở đầu về cấu tạo chất, nguyên tử, phân tử, nguyên tố hoá học, đơn chất, hợp chất, về phản ứng hoá học và biến đổi của chất trong phản ứng hoá học.
- Khái niệm về biển diễn định tính, định lượng của chất và phản ứng hoá học là công thức hoá học, phương trình hoá học, mol và thể tích mol của chất khí.
- Các kiến thức về thành phần khối lượng không đổi, về hoá trị, định luật bảo toàn khối lượng.
- Các khái niệm cụ thể oxi, hiđro và hợp chất của chúng là nước, đó là 2 nguyên tố hoá học rất quan trọng, về không khí và là hỗn hợp của oxi với nitơ và một số chất khác. Thông qua việc nghiên cứu các tính chất hoá học của chúng sẽ hình thành được khái niệm về các loại phản ứng hoá học (phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá hoá khử), về sự oxi hoá, sự cháy.
Những kiến thức trên nhằm chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên ở cấp cao hơn hoặc đi vào các lĩnh vực lao động có liên quan đến các kiến thức đó để có thể hoạt động một cách khoa học và vận dụng hiệu quả trong cuộc sống thực tiễn.
2. Về kĩ năng:
- Học sinh phải có được một số kĩ năng cơ bản, phổ thông và thói quen học tập hoá học, làm việc khoa học, đó là kĩ năng cơ bản tối thiểu làm việc với các chất hoá học như quan sát, thực nghiệm, phân loại, thu thập, tra cứu và sử dụng thông tin tư liệu, kĩ năng phân tích tổng hợp, phán đoán, vận dụng kiến thức để giải thích một số vấn đề đơn giản của cuộc sống thực tiễn.
- Biết qui trình thao tác với các hoá chất đã học, các dụng cụ thí nghiệm đơn giản, bình lọ, cốc, phễu thủy tinh, đèn cồn, cặp ống nghiệm, giá đỡ. Biết cách hoà tan, gạn, lọc, đun nóng, điều chế và thu vào bình các khí oxi, hiđro.
3. Về thái độ và tình cảm:
- Học sinh có lòng ham thích học tập môn hoá học.
- Học sinh có niềm tin về sự tồn tại và biến đổi của vật chất và hoá học đã, đang và sẽ góp phần nâng cao cuộc sống.
- Học sinh có ý thức tuyên truyền và vận dụng tiến bộ của khoa học nói chung và hoá học nói riêng vào đời sống, sản xuất ở gia đình và địa phương.
- Học sinh có những sản phẩm, thái độ khoa học cần thiết như cẩn thận, kiên trì, trung thực, tỉ mỉ, chính xác, yêu chân lý khoa học, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội để có thể hoà hợp với thiên nhiên và cộng đồng.